top of page
Search
  • Writer's pictureMing Melodica

7 เคล็ดลับ พัฒนาลูก ด้วยดนตรี

หลายๆสถาบันการศึกษานั้น มักจะนำความรู้ด้านดนตรี เข้ามาสอน เพื่อเสริมทักษะ และสร้างอารมณ์สุทรีย์ให้กับเด็กทุกๆวัย โดยเฉพาะในสังคมของการศึกษาต่างประเทศนั้น วิชาดนตรี ถือเป็นหนึ่งในวิชาหลักที่นักเรียนหลายๆคนต้องเรียนรู้มีความสามารถติดตัว เพราะทางวิทยาศาสตร์ได้วิจัยแล้วว่า ดนตรี เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งที่ทำให้สมองและกล้ามเนื้อและอารมณ์ของคนเราพัฒนาได้เร็วขึ้น


เรามาดูกันดีกว่า ว่า 7 เคล็ดลับของการเรียนดนตรีนั้นเสริมทักษะ ของเด็กๆด้านใดบ้าง


1. ช่วยพัฒนาด้านสมอง

เมื่อเด็กได้ฟังเสียงดนตรีบ่อยๆ จะเกิดความผ่อนคลายทางด้านสมอง ทำให้พวกเขาได้รู้สึกสบายๆ และมีไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้ง่าย














2. ช่วยพัฒนาทางด้านภาษา Language Skills

นอกจากตัวโน๊ตที่เป็นภาษาใหม่ของดนตรีนั้น ในการเรียนดนตรีเช่นวิชาร้องเพลง บางสถาบันใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางในการสอนภาษาที่สองหรือที่สาม เพื่อให้เกิดความบันเทิงและน่าสนใจให้กับเด็กๆ













3. ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อ 

ดนตรีสามารถช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ ขยับร่างกายให้เข้ากับจังหวะดนตรี พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น เห็นได้ชัดจากวิชาเปียโน เต้น กีตาร์ และกลอง เป็นต้น














4 ช่วยให้จิตใจมั่นคง มีระเบียบวินัย และฝึกความอดทน

เสียงดนตรีเบาๆช้าๆ จะช่วยกล่อมเกลาจิตใจทำให้เด็กความรู้สึกสงบ สามารถลดอาการขี้โมโห เอาแต่ใจและฉุนเฉียวของเด็กลงได้เป็นอย่างดี และทำให้เด็กมีสมาธิมากยิ่งขึ้นด้วย เนื่องจากในคลาสดนตรี เบื้องต้น เด็กๆ จะต้องใช้สมาธิ ในการสื่อสารกับอาจารย์ และนั่งบนเก้าอี้นิ่งๆ พร้อมฝึกฝนเครื่องดนตรี เป็นเวลาขั้นต่ำ 45-60 นาที เป็นประจำ















5. บำบัดอาการป่วยได้ 

“ดนตรีบำบัด” ว่ากันง่ายๆ ก็คือการรักษาอาการป่วยด้วยดนตรีนั่นเอง เพราะดนตรี มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ สังคม และภูมิปัญญา โดยมีผลต่อการทำงานของสมองในหลายๆ ด้าน องค์ประกอบต่างๆ ทางดนตรี ก็สามารถให้ประโยชน์ที่แตกต่างกันไปเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงเกิดการรักษาด้วยดนตรีที่เรียกว่า ดนตรีบำบัดขึ้น และอาจารย์วิชาดนตรีในหลายๆสถาบันมักจะสอนวิธีการดูแลร่างกายให้กับนักเรียนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียนและมีผลกระทบกับร่างกาย ในการเล่นดนตรี เด็กๆ จะมีความเข้าใจมากขึ้นว่าทำไม พวกเขาต้องรักษาร่างกายของเขาให้แข็งแรงเสมอ














6 ช่วยให้กล้าแสดงออก

เด็กที่ชอบดนตรีและยิ่งเราสนับสนุนลูกของเรามากยิ่งขึ้นจะทำให้เด็กมีความกล้าแสดงออกที่จะโชว์ความสามารถของตัวเองให้สาธารณะได้รับชม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง เพราะเด็กส่วนมากมักเขินอายเมื่อต้องอยู่ต่อหน้าผู้คนมากมาย การมีดนตรีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งจะทำให้ลดความกังวลไปได้เช่นกัน




7 ช่วยเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น

ดนตรีจะเป็นสื่อกลาง เหมือนเป็นภาษาหนึ่ง ที่ทำให้เด็กๆเข้าสังคม หรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น นอกจากความสามารถที่เล่นดนตรีได้เพียงลำพังแล้ว ในบางครั้งจะมีกิจกรรมที่เด็กๆอาจนึกสนุกอยากทำร่วมกับเพื่อนๆขึ้น เช่น รวมวงดนตรี หรือรวมการแสดง เพื่อเพิ่มความสนุกสนาน และความกล้าคิด กล้าทำ มากขึ้น และเวลาเดินทางไปต่างประเทศ หรือย้ายโรงเรียน พวกเขาจะมีความมั่นใจในการหาเพื่อนใหม่ได้ง่าย














เครดิตภาพน่ารักๆ จาก Google

เครดิตข้อมูลจาก The Book of Talents / Music Therapy Lectures

106 views0 comments
bottom of page